Khác với các đề án về lao lắp dầm cầu, đề án lao lắp dầm cảng Dung Quất có phần thách thức hơn. Dự án này
sử dụng dam be tong cot thep dự ứng lực dài 20m, cao
1.45m, cánh rộng 0.8m.
Đối với lao lắp dầm bê tông cốt thép cho
công trình trên biển thì càng phải thận trọng hơn rất nhiều do độ nguy
hiểm cao hơn. Ngoài khâu chuẩn bị vật liệu, máy móc, nhân lực còn phải chú ý
đến điều kiện tự nhiên bến bãi, mực nước, yếu tố thời tiết như sức gió, sức
nước,...Trong trường hợp dầm ở nơi nước sâu, 2 đầu cầu đường bộ không thuận
tiện thì dùng cẩu.
![]() |
| Dầm bê tông cốt thép (620chauthoi.com) |
Có 2 cách chủ yếu cho dự án
này:
Cách 1: Dùng giá 3 chân để lao
lắp từ bến, cách này có thể gây khó khăn trong trường hợp dầm được đổ trực tiếp
do trụ đỡ quá to, dài 80m, rộng 60m.
Cách 2: Dùng hệ nổi, thuận tiện
cho việc vận chuyển vì đã có bến tạm, sà lan nhiều.
Vì là công trình trên biển nên
phương pháp lao lắp dầm ở đây là sử dụng cẩu nổi, dầm được chuyển ra bến và cẩu
xuống sà lan.
Sử dụng 2 sà lan: 1 sà lan 600T
chở 6 dầm bê tông cốt thép, 1
sà lan 1000T chứa cẩu 120T để cẩu dầm.
Dùng 2 tàu kéo 2 sà lan này tới
vị trí thi công và tiến hành cẩu dầm bê
tông cốt thép đặt vào vị trí.
![]() |
| Lao lắp dầm cầu (620chauthoi.com) |
Lưu lý khi lao lắp dầm bằng cần
cẩu nổi:
Thời điểm cẩu lắp dầm phải tùy
theo thời tiết, đặc biệt là tránh gió mạnh. Cần cẩu nổi làm việc trên biển
thiếu an toàn nên cần tính toán kĩ lưỡng. Có thể tham khảo sách “Tính
toán thiết kế các công trình phụ tạm phục vụ thi công cầu" của tác giả
Phạm Huy Chính.
Trước khi chọn sà lan cần phải
cân nhắc xem đó có phải là lựa chọn an toàn nhất hay không, dùng loại sà lan
nào là thích hợp nhất để chở dầm bê tông
cố thép dự ứng lực dài 20m, cao 1.45m, cánh rộng 0.8m.
Trên đây là bài chia sẻ về dự
án lao lấp dầm cho cảng Dung Quất.
Tham khảo các dự án thực tế
khác về lao lap dam cau, tính toán
thiết kế công trình phụ, tư vấn kích thước dầm
bê tông cốt thép,… tại 620chauthoi.com


0 comments: